Mô hình Tự sản tự tiêu ở tuyến Quốc lộ 61B, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
Thời gian qua, việc mua bán hàng hóa tự sản, tự tiêu cặp tuyến quốc lộ 61B thuộc địa bàn thị xã Ngã Năm diễn ra khá sôi nổi. Hầu hết các mặt hàng nông sản được bà con tự trồng và bán tại vườn nên lúc nào cũng đông khách.

       Gia đình anh Thái Minh Quang – Khóm 6, Phường 1, có 03 công đất vườn tạp cặp tuyến quốc lộ 61 B, không sản xuất lùa mà gia đình trồng bắp nếp. Bắp sau khi thu hoạch được gia đình nấu ngay tại nhà và bán cho khách qua đường.  Việc tự trồng và bán tại nhà, giá trị kinh tế mang về cao hơn so với bán cho lái. Theo đó, với 0.5 kg hạt giống, trừ chi phí, lợi nhuận từ 2 – 3 triệu đồng/mỗi đợt thu hoạch. Anh chia sẻ: “Mình tỉa theo lối cuốn chiều mà, bán vừa dứt đợt này thì có bắp bán nữa.  Nói chung mình tự trồng và  nấu bán tại nhà thì giá trị kinh tế cao hơn; nhờ vậy mà nuôi mấy đứa con đi ăn học được chứ làm ruộng thu nhập đâu bao tiêu”.
        Tuyến quốc lộ 61B chạy qua địa bàn thị xã Ngã Năm với chiều dài 17 km, do tuyến đường huyết mạch nối từ các tỉnh với nhau và việc giao thương từ TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang xuống các tỉnh Cà Mau, Bạc liêu gần so với các tuyến khác.. nên  lưu lượng xe qua lại nơi đây khá đông. Do đó, việc mua bán trên tuyến này hầu hết chủ yếu là khách phương xa đến. Chị Trần Thúy Hồng - Khóm 6, Phường 1, thị xã Ngã Năm,  bày tỏ: “ Ở đây chủ yếu là mình bán cho khách đi du lịch, chủ yếu là khách Kiêng Giang, Bạc Liêu, hay Cà Mau đi ngang qua; ngày cũng kiếm được trên 100 ngàn đồng kiếm tiền đồ ăn, cho con đi học”.  



  Hộ dân buôn bán sản phẩm  

       Theo thống kê của chính quyền địa phương, hiện toàn tuyến có khỏang gần 50 hộ mua bán hàng hóa tự sản, tự tiêu. Theo đó, lượng nông sản bán ra chủ yếu, như: nấm rơm, mãn cầu gai, bắp, vú sữa, mít,… các mặt hàng nông sản này được bán theo mùa vụ khác nhau trong năm và được khách rất ưa thích . Anh  Thái Minh Quang -  Khóm 6, Phường 1, thị xã Ngã Năm,  cho biết thêm: “ Nói chung người thành phố  hay người ở đây cũng vậy, thích  vùng bắp này, vì bắp vườn bẻ xong đem vô nấu liền nên có vị ngọt tự nhiên mình nấu chỉ để muối thui; nhiều khách hàng ở cần thơ người ta về ghé mua ăn thấy ngon và cũng đặt hàng gửi lên”.
      Theo chính quyền địa phương cho biết: hiện mô hình tự sản tự tiêu đã đem lại thu nhập khá cho những hộ dân nhàn rỗi ở địa phương, bình quân mỗi hộ thu nhập từ 150.000 đồng/ ngày trở lên. Tuy nhiên,  để đảm bảo an toàn giao thông cho bà con buôn bán cặp lộ; chính quyền địa phương đã chủ động nhiều giải pháp. Ông Lê Tuấn Danh - Phó chủ tịch UBND phường 1, thị xã Ngã Năm,  cho biết: “ mô hình  này thì giải quyết được hàng nông sản  của bà con; tuy nhiên hiện nay vẫn có  một số bà con buôn bán cặp lộ quá . UBND phường cũng đã kế hoạch vận động, tuyên truyền bà con chọn vị trí mua bán thích hợp vừa đảm bảo an toàn giao thông vừa giải quyết được hàng nông sản và tăng thu nhập”.
      Thực tế cho thấy mô hình tự sản tự tiêu đã đem lại  thu nhập khá cho bà con nông dân; góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo ở địa phương; tuy nhiên, để mô hình hiệu quả hơn thì ngoài lựa chọn những giống cây trồng mới làm phong phú sản phẩm nông sản; bà con nông dân cần chấp hành tốt Luật an toàn giao thông.

                                                                                                                  Tuấn Phi

  • Ban Thuong vu Thi uy Nga Nam hop le thang 8 2024 (30/08/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 425
  • Trong tuần: 11 014
  • Tất cả: 1525201
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.